Environmental, Social and Governance (ESG) tiêu chuẩn đo lường tác động của doanh nghiệp đối với xã hội, môi trường cũng như mức độ minh bạch và trách nhiệm của doanh nghiệp

ESG – viết tắt của Environmental, Social and Governance – là bộ tiêu chuẩn đo lường tác động của doanh nghiệp đối với xã hội, môi trường cũng như mức độ minh bạch và trách nhiệm của doanh nghiệp.

Theo CBI, 2/3 số nhà đầu tư tính đến các yếu tố ESG khi đầu tư vào một công ty, nghĩa là ESG có tiềm năng phát triển doanh nghiệp của bạn đồng thời mang lại lợi ích cho môi trường và cộng đồng. Chiến lược ESG có thể chứng minh rằng công ty đang giảm thiểu rủi ro, chẳng hạn như điều chỉnh quy trình sản xuất để đáp ứng luật pháp về môi trường trong tương lai, điều này có thể giúp doanh nghiệp có cơ hội phát triển lâu dài hơn. ESG như một thành phần quan trọng cho sự phát triển kinh doanh, bạn cần phải hiểu ESG là gì, doanh nghiệp của bạn có thể áp dụng các nguyên tắc và phương pháp tiếp cận của mình ở đâu cũng như nó có thể mang lại lợi ích như thế nào cho tổ chức của bạn.

Tại Việt Nam, khi các Doanh nghiệp hội nhập và đẩy mạnh các sản phẩm ra quốc tế, đặc biệt là các thị trường khó tính như Châu Âu, Châu Mỹ thì việc đảm đảm đáp ứng ESG gần như là tấm vé vào cổng bắt buộc phải có khi gia nhập. Vậy hiểu sao cho đúng về ESG và Doanh nghiệp cần phải làm những gì để đo lường tiêu chuẩn này? - Chuỗi bài này chúng tôi sẽ giới thiệu và đi sâu hơn về chủ đề này!

Chúng ta sẽ bắt đầu từ định nghĩa - ESG là gì?

ESG là một thuật ngữ chung để chỉ tác động của doanh nghiệp đối với môi trườngxã hội cũng như mức độ quản trị mạnh mẽ và minh bạch của doanh nghiệp về mặt lãnh đạo công ty, điều hành, kiểm toán, kiểm soát nội bộ và quyền cổ đông. Nó đo lường cách doanh nghiệp của bạn tích hợp các hoạt động môi trường, xã hội và quản trị vào hoạt động, cũng như mô hình kinh doanh, tác động và tính bền vững của nó. 

Ba thành phần tạo nên ESG là môi trường, xã hội và quản trị. 

  1. Môi trường

Khía cạnh môi trường tập trung vào cách doanh nghiệp giảm thiểu tác động đến môi trường. Nó bao gồm các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, chuỗi cung ứng và hoạt động. ESG cho phép doanh nghiệp nhắm mục tiêu vào các lĩnh vực khác nhau trong tổ chức của mình và thực hiện các hoạt động đạo đức, bền vững hơn.

Ví dụ về các hoạt động kinh doanh môi trường bao gồm:

  • Giảm năng lượng và sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo
  • Phát triển các sản phẩm và dịch vụ xanh hơn chuyển sang các sản phẩm không chất thải hoặc bao bì bền vững bằng vật liệu phân hủy sinh học
  • Giảm lượng khí thải carbon bằng cách chuyển sang sử dụng đèn LED
  • Khuyến khích tái chế và giảm lượng chất thải đưa vào bãi chôn lấp.
  1. Xã hội

Khía cạnh xã hội tập trung vào cách doanh nghiệp tác động đến xã hội và văn hóa nơi làm việc ở phạm vi rộng hơn. Các tổ chức có thể đóng góp tích cực vào sự công bằng trong xã hội, đầu tư vào các cơ hội và điều kiện công bằng, bình đẳng cho nhân viên, những người làm việc trong chuỗi cung ứng và cộng đồng địa phương.

Bình đẳng và công bằng là trọng tâm của khía cạnh này và các ví dụ về thực hành kinh doanh xã hội và đạo đức bao gồm:

  • Đảm bảo sản phẩm được an toàn và dữ liệu khách hàng được bảo mật
  • Ngăn chặn các hành vi lạm dụng trong chuỗi cung ứng, chẳng hạn như quyền lao động, bao gồm chế độ nô lệ hiện đại và quyền tự do hiệp hội
  • Cung cấp đào tạo và hỗ trợ về sức khỏe, an toàn và phúc lợi
  • Thúc đẩy sự bình đẳng trong lực lượng lao động với các chính sách đa dạng và hòa nhập đầu tư vào các dự án cộng đồng địa phương, chẳng hạn như tài trợ cho các sáng kiến ​​giáo dục.
  1. Quản trị

Quản trị đề cập đến các quá trình ra quyết định, báo cáo và hậu cần trong việc điều hành một doanh nghiệp. Nó cũng xem xét hành vi đạo đức của doanh nghiệp và tính minh bạch của doanh nghiệp với các bên liên quan về các hoạt động của doanh nghiệp.  Quản trị được liên kết với các khía cạnh môi trường và xã hội của ESG ở chỗ nó xem xét tính minh bạch và việc ra quyết định đằng sau chúng. Ví dụ về thực tiễn quản trị bao gồm:

  • Báo cáo chính xác cho các bên liên quan về hiệu quả tài chính, chiến lược kinh doanh và hoạt động
  • Đảm bảo các nhà lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp chịu trách nhiệm về quản lý rủi ro và hiệu suất thực hiện kinh doanh có đạo đức, chẳng hạn như ngăn chặn hối lộ
  • Đảm bảo sự đa dạng trong bất kỳ đội ngũ lãnh đạo nào và cởi mở về mức lương điều hành.
  • Đảm bảo quản trị tốt trong doanh nghiệp của bạn có thể thu hút các nhà đầu tư và chuỗi cung ứng của bạn, đồng thời thực hành quản trị tốt cũng có thể giúp doanh nghiệp phát triển.

Tại sao các Doanh nghiệp Việt Nam chú trọng vào ESG.

Ngay cả khi doanh nghiệp không tìm kiếm đầu tư hay muốn thâm nhập vào thị trường khó tính, việc áp dụng khuôn khổ ESG vẫn mang lại lợi ích – từ việc giảm rủi ro và giảm chi phí đến cải thiện danh tiếng và thu hút khách hàng mới.

  • Nâng cao danh tiếng công ty

Việc kết hợp ESG vào tổ chức của bạn có thể giúp ích cho danh tiếng của doanh nghiệp bạn vì nó cho thấy bạn có một kế hoạch minh bạch tập trung vào việc giúp đỡ môi trường, hỗ trợ sự đa dạng và cơ hội bình đẳng cũng như đảm bảo các quyết định kinh doanh có đạo đức.

  • Tiết kiệm chi phí

Các sáng kiến ​​giảm chất thải và lượng vật liệu được sử dụng, chẳng hạn như bao bì, có thể giảm chi phí. Giảm chi phí năng lượng, chẳng hạn như chuyển sang sử dụng đèn LED, cũng có thể giảm chi phí chung thông qua hóa đơn năng lượng nhỏ hơn.

  • Thu hút nhân viên

Một số nhân viên có thể đang muốn làm việc trong các công ty có ý thức về môi trường hơn và cam kết thực hiện các chính sách ESG có lợi.  Nhân viên có thể muốn liên kết với các công ty thúc đẩy môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập, với các chương trình hỗ trợ nhân viên để cải thiện sức khỏe tinh thần và cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. 

  • Thu hút khách hàng

Một số khách hàng có thể sẵn sàng mua một sản phẩm tương tự từ một thương hiệu có đạo đức hơn so với một doanh nghiệp khác - ngay cả khi nó có giá cao hơn.  Nghiên cứu của McKinsey cho thấy hơn 70% người dân cho biết họ sẽ trả thêm 5% cho một sản phẩm xanh (PDF, 718KB) nếu nó đáp ứng các tiêu chuẩn tương tự như các sản phẩm thay thế không xanh.

  • Đầu tư an toàn

Là Tập đoàn CNTT hàng đầu Việt Nam, FPT luôn tiên phong trong mọi hoạt động với mục tiêu phát triển bền vững. Đầu năm 2024 đến này FPT IS đã giới thiệu bức tranh công nghệ toàn diện đồng hành cùng Việt Nam thực hiện chuyển đổi kép (chuyển đổi số và chuyển đổi xanh), hướng tới mục tiêu phát triển bền vững với Giải pháp Kiểm kê khí nhà kính VertZéro và Hệ sinh thái tài chính số TradeFlat. Với quy trình làm việc minh bạch và hiệu quả, cùng với những ưu thế nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh, VertZéro - Nền tảng kiểm kê khí nhà kính hứa hẹn sẽ trở thành đối tác chuyển đổi xanh toàn diện và chất lượng cao dành cho các doanh nghiệp.

Hãy liên hệ với chúng tôi để được hợp tác tư vấn chuyển đổi số và chuyển đổi xanh và ứng dụng công nghệ để đo lường tiêu chuẩn ESG.

ThanhLTT6